วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ประวัติ eBay.com


อีเบย์ คือ ตลาดประมูลสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีสินค้ามากถึง 14 ล้านชิ้น และมีสินค้าถูกประมูล 1,000 ครั้งต่อวินาที ซึ่งมีสินค้าไทยได้ถูกขายออกไปแล้ว มากกว่า 1 ล้านชิ้น และมีคนไทยมีรายได้จากอีเบย์ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท

สำหรับที่มาที่ไปคำว่า eBay นั้นจริงๆแล้วย่อมาจากคำว่า Echobay เพราะเป็นชื่อบริษัทดั้งเดิมของเจ้าของอีเบย์ ตอนแรกจะจดชื่อว่า Echobay แต่พอเช็คกลับกลายมีคนจดไปแล้ว ทั้งๆที่ช่วงนั้นคนจดโดเมนน้อยมาก ก็เลยย่อมาเป็น eBay.com



eBay เป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1995 ด้วยการใช้โมเดลทางธุรกิจที่แตกต่างจากเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซอื่นๆ กล่าวคือ eBay ทำธุรกิจแบบ C2C โดยเป็นตัวกลางที่เชื่อมผู้ขายกับผู้ซื้อเข้าด้วยกัน ทำให้ eBay ไม่ต้องสต็อกสินค้าและประสบปัญหาต้นทุนสินค้าคงคลังสูงเหมือนที่ Amazon เป็น

eBay ใช้กลยุทธ์ Transaction Advantage ในการดำเนินธุรกิจ ด้วยการทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อ เช่นเดียวกับที่ห้างสรรพสินค้าเป็น แต่ eBay สามารถลดต้นทุนทั้ง process cost และ transaction cost ของทั้งผู้ขายและผู้ซื้อได้ต่ำกว่าที่ห้างสรรพสินค้าทำได้

ผู้ขายมีต้นทุนค่าวางขายสินค้าผ่าน eBay ที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับการวางขายที่ห้างสรรพสินค้า ไม่มีต้นทุนค่าขนส่งสินค้าไปที่ห้าง สามารถเรียกเก็บเงินจากลูกค้าได้ทันทีโดยไม่ต้องให้เครดิตเหมือนการขายผ่านห้าง และผู้ขายสามารถควบคุมปริมาณและประเภทสินค้าที่ต้องการขายได้ตลอดเวลา

ด้านผู้ซื้อก็มี transaction cost ที่ต่ำกว่าการซื้อที่ห้าง เช่น ผู้ซื้อไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปห้าง ผู้ซื้อสามารถค้นหาสินค้าที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วโดยใช้ระบบ search ของ eBay ผู้ซื้อสามารถค้นหาสินค้าที่มีราคาต่ำที่สุดได้โดยสั่ง sort ตามราคาสินค้า และผู้ซื้อสามารถสอบถามรายละเอียดของสินค้าได้จากผู้ขายโดยตรงผ่าน e-mail

การที่ eBay สามารถเก็บค่าขายสินค้าจากผู้ขายในราคาที่ต่ำกว่าห้างสรรพสินค้าได้ เนื่องจาก eBay ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตที่มีต้นทุนที่ต่ำกว่าค่าพื้นที่ของห้างสรรพสินค้ามาก ถ้าห้างสรรพสินค้าต้องการวางสินค้าจำนวนหนึ่งล้านชิ้น อาจจะต้องใช้พื้นที่เท่ากับสนามฟุตบอล แต่ eBay สามารถวางสินค้าหนึ่งล้านชิ้นได้ในเซิร์ฟเวอร์เพียงเครื่องเดียวที่ใช้พื้นที่ขนาดเล็กๆ ในการวางเครื่อง

อย่างไรก็ตาม การซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตมีข้อด้อยที่สำคัญคือเรื่องความน่าเชื่อถือของผู้ขายและผู้ซื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโมเดลแบบ C2C ที่ eBay ใช้ ซึ่งผู้ขายและผู้ซื้อต่างไม่รู้จักตัวตนของอีกฝ่าย ทำให้ไม่แน่ใจว่าจะถูกคู่ค้าของตนโกงหรือไม่ แต่จากปรัชญาธุรกิจของ eBay ที่กล่าวว่า “ธุรกิจของเราเริ่มต้นจากความเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนเป็นคนดี” ทำให้ eBay พัฒนาระบบ Feedback ที่เป็นเสมือนการการันตีว่าเป็นสมาชิกสุจริต และการจูงใจให้สมาชิกใช้ระบบชำระเงิน PayPal เพื่อป้องกันการทุจริต

ระบบ Feedback เป็นระบบที่ใช้เก็บประวัติการซื้อขายของสมาชิก เมื่อผู้ซื้อและผู้ขายได้ทำการซื้อขายกันเสร็จสิ้น โดยผู้ขายได้รับการชำระเงินจากผู้ซื้อ และผู้ซื้อได้รับสินค้าจากผู้ขายแล้ว ทั้งสองฝ่ายจะให้คะแนน Positive Feedback และเขียนข้อความชมเชยให้แก่กันเพื่อเป็นการยืนยันว่าเป็นสมาชิกที่เชื่อถือได้ ระบบ Feedback จะเก็บคะแนนและข้อความไว้ตลอดกาลเพื่อเป็นประวัติของสมาชิกแต่ละคน และสมาชิกทุกคนสามารถดูคะแนน Feedback ของคนอื่นได้

ระบบชำระเงิน PayPal เป็นระบบที่ eBay แนะนำให้ผู้ซื้อและผู้ขายใช้ โดย PayPal จะเป็นตัวกลางในการรับชำระเงินจากผู้ซื้อและส่งต่อเงินให้ผู้ขาย ถ้าผู้ซื้อชำระเงินทาง PayPal แล้วแต่ผู้ขายไม่ส่งสินค้าไปให้ ผู้ซื้อสามารถร้องเรียนไปที่ PayPal เพื่อขอเงินคืนได้

ระบบ Feedback และระบบชำระเงิน PayPal ทำให้การซื้อขายสินค้าผ่าน eBay ได้รับความน่าเชื่อถือสูงขึ้น ส่งผลให้มีจำนวนผู้ซื้อและผู้ขายสินค้าผ่าน eBay เพิ่มมากขึ้น และทำให้ eBay มีรายได้ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการมีต้นทุนที่ต่ำ ไม่ต้องสต็อกสินค้าเอง ทำให้ eBay เป็นธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่ประสบความสำเร็จและมีกำไรมหาศา




ขั้นตอนสมัครอีเบย์
1. เข้าสู่เว๊บไซต์ eBay.com
2. คลิกคำว่า Register เพื่อลงทะเบียนสมัคร
3. เลือกประเทศ Thailand
4. กรอกข้อมูลส่วนตัวเราลงไป พร้อมอีเมลที่ต้องการสมัคร 
5. เมื่อลงทะเบียนเสร็จให้ไปยืนยันตัวที่อีเมล
6. หากยืนยันตัวเสร็จจะขึ้นตัว เครื่องหมายถูกสีเขียว หมายถึง ท่านได้เป็นสมาชิกอีเบย์เรียบร้อย


ขั้นตอนการประมูลสินค้า
1. เลือกสินค้าที่ท่านสนใจในบนอีเบย์
2. อ่านรายละเอียดสินค้าอย่างชัดเจนว่า เป็นของมือ 1 หรือมือ 2 หรือแตกหักหรือไม่
3. กดปุ่ม Place Bid เพื่อประมูลสินค้า
4. กรอก จำนวนเงินที่ต้องการประมูล ในช่องว่างที่ปรากฎ 
5. หลังจากนั้นก็จะได้รับเมลมาว่า ท่านได้ประมูลสินค้าชิ้นนี้ และคอยจนหมดเวลา หรือแข่งประมูลจนจบ
6. หากท่านเป็นผู้ชนะก็จะมีอีเมลมาบอกว่า " You won eBay Item:XXXX "
7. จากนั้นก็ให้คอย invoice จากผู้ขาย หรือไม่ก็เข้าไปจ่ายหน้าสินค้าเลยก็ได้
8. เมื่อจ่ายเสร็จก็รอคอยสินค้าส่งมาถึงบ้าน
9. หากได้รับสินค้าแล้ว เช็คตรวจสอบ หากสมบูรณ์ก็ให้ Feedback Positive ไป

สมัครเป็นผู้ขาย
1. ลงทะเบียนเพื่อสมัครเป็นผู้ขาย 
2. กรอกรหัสบัตรเครดิต เพื่อใช้ตัดค่าธรรมเนียม 
3. หากบัตรเครดิตถูกต้อง ก็จะมีตัว เครื่องหมายถูกสีเขียว หมายถึง ได้สมัครเป็นผู้ขายเรียบร้อย 

* หมายเหตุ: ดูค่าธรรมเนียมและค่าคอมมิชชั่นอีเบย์เพิ่มเติม:
กฎข้อระเบียบ
1. ผู้ขายในเมืองไทยต้องได้รับการยืนยันเลข 4 ตัวจาก PayPal เป็น Thai-Verified 
2. ชื่ออีเบย์และใน PayPal ต้องตรงกัน และทำเรื่องผูกกันได้ที่:   
3. ห้ามขายของที่มี แบรนเนมลิขสิทธิ์ มีความเสี่ยงต่อการโดนระงับมากที่สุด
eBay เป็นตลาดนัดที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีสินค้าหลายร้อยล้านรายการที่ถูกประกาศขายอยู่ ตั้งแต่การก่อตั้งในปี 1995 บริษัทเติบโตจากโปรแกรมเมอร์เพียงคนเดียว กลายเป็นบริษัทที่มีพนักงานมากกว่า 15,000 คน ช่วงเวลา 15 ปีที่ผ่านมา eBay กลายเป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา จากการจัดอันดับของ Fortune 500 และเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ถูกจดจำได้มากที่สุดของโลก
ตลอดเวลาที่ผ่านมา โลกได้ขบขันระคนน่าทึ่งกับสินค้าสุดแปลกที่ถูกประกาศขายบน eBay ตั้งแต่หมากฝรั่งเคี้ยวแล้ว เมืองทั้งเมือง หรือแม้แต่สามีหรือภรรยาของตัวเอง การที่ทุกคนสามารถประกาศขายสินค้าอะไรก็ได้ (แต่มีข้อจำกัดกับสินค้าบางตัว) ทำให้เว็บนี้กลายเป็นสถานที่ที่น่าสนใจที่สุดในการหาสินค้าแปลกหรือหายาก
เรามองลึกลงไปยังประวัติศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลัง eBay และรวบรวมมาเป็นเรื่องราวที่น่าสนุกที่สุดเกี่ยวกับบริษัทนี้ และนี่คือ 10 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

1. เดิมที eBay ถูกเรียกว่า AuctionWeb


หน้าจอนี้คือหน้าแรกของ AuctionWeb ในช่วงแรกๆ ประมาณเดือนมีนาคม 1997 แต่การออกแบบพื้นฐานไม่ได้เปลี่ยนแปลงตั้งแต่พฤษภาคม 1996 ถึงกันยายน 1997 คลิกที่รูปเพื่อดูหน้าจอขนาดเต็ม
เว็บ eBay ที่เรารู้จักกันถูกเปิดตัวในช่วงสุดสัปดาห์วันแรงงานในปี 1995 ในชื่อของ “AuctionWeb” โดย Pierre Omidyar จากในห้องพักของเขาใน San Jose, California
AuctionWeb เป็นเพียงหนึ่งในสี่เว็บไซต์ที่อยู่ภายใต้บริษัท eBay Internet ของ Omidyar อีกสามเว็บไซต์ได้แก่ เว็บท่องเที่ยวที่ก่อตั้งร่วมกับหุ้นส่วนซึ่งเป็นตัวแทนขายทัวร์ใน San Jose เว็บสำหรับช่วยในการช็อปปิ้ง และเว็บให้ข้อมูลไวรัสอีโบล่า ลองดูภาพหน้าจอของ AuctionWeb ในปี 1997 ที่ด้านบน
การเปลี่ยนชื่อจาก AuctionWeb เป็น eBay ถูกตัดสินใจโดย Omidyar และ Jeffrey Skoll พนักงานเต็มเวลาคนแรกของ eBay และเป็นประธานบริษัทในช่วงกลางปี 1997 การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดจากลูกค้าส่วนใหญ่ที่มักจะเรียกเว็บไซต์นี้ว่า “eBay” รวมถึงสื่อต่างๆ ก็เขียนถึงเว็บนี้ว่า “eBay” มากกว่า “AuctionWeb” ชื่อถูกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายน 1997 และมีการย้ายผู้ใช้ที่มีอยู่ไปยังเว็บที่ถูกพัฒนาขึ้นใหม่โดยมีรูปภาพในหน้าเว็บมากขึ้น และยังเป็นการเปิดตัวโลโก้ eBay ที่มี 4 สีแบบที่เรารู้จักในทุกวันนี้

แล้วชื่อ “eBay” มันมาจากไหน? ก่อนที่ AuctionWeb จะเกิดขึ้น Omidyar ไปที่เมือง Sacramento เพื่อจดทะเบียนโดเมน echobay.com สำหรับใช้กับธุรกิจของเขาที่ชื่อ Echo Bay Inc. แต่ชื่อนั้นถูกคนอื่นจดไปแล้ว เขานึกถึงชื่อ “eBay” ขึ้นมาในตอนนั้นและจดทะเบียนในทันที

2. โลโก้แรกของ AuctionWeb ถูกเรียกว่า “แท่งแห่งความตาย”

“โลโก้ AuctionWeb สี่เหลี่ยมสีขาวดำ … ดูอัปมงคลถึงขนาดที่พนักงาน eBay เรียกมันว่า ‘แท่งแห่งความตาย’” อ้างอิงจาก The Perfect Store: Inside eBay หนังสือเล่าประวัติของ eBay คุณสามารถดูโลโก้แรกเริ่มของ AuctionWeb (เว็บสำหรับประมูล) และ eBay Internet (บริษัทเจ้าของเว็บ) ได้ที่ด้านบน Steve Westly หนึ่งในผู้บริหารรุ่นแรกของ eBay คิดว่ามันน่ากลัวถึงขนาดทำให้พันธมิตรที่มีศักยภาพของบริษัทหนีหายไปหมด เราจะเห็นได้ว่าทำไมพนักงานหลายคนถึงเพี้ยนนิดๆ หลังจากดูโลโก้นี้ทุกวัน

ในช่วงสั้นๆ ของปี 1997 โลโก้ของ eBay ถูกเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินที่น่าดูมากขึ้นดังรูปด้านบน แต่มันยากที่จะหาโลโก้นี้บนอินเทอร์เน็ตเพราะมันไม่ถูกใช้มานานมาก และไม่มีอยู่บนเว็บ eBay เองด้วย มีเพียงที่เดียวที่จะพบโลโก้นี้ได้คือประกาศขายสินค้าบน eBay ที่โพสต์โดย Jim Griffith ตัวแทนฝ่ายขายคนแรกของ eBay และปัจจุบันเป็นผู้จัดรายการ eBayRadio
สินค้าที่ Griffith ประกาศขายคือโบร์ชัวร์และสติ๊กเกอร์ eBay ที่เขาพบในถังขยะที่สำนักงาน eBay เขาได้ลงรูปประกอบที่มีลายน้ำเขียนว่า uncle_griff ที่เป็นชื่อผู้ขายของเขาไว้ด้วย หลังจากที่พบของเหล่านี้ เขายอมไม่ได้ที่จะปล่อยให้ประวัติศาสตร์เลือนหายไป เขาจึงเก็บมันไว้และประกาศขายบน eBay ในเวลาต่อมา โดยรายได้จากการขายถูกบริจาคให้สมาคมผู้พิการที่ใช้อินเทอร์เน็ต ในประกาศขาย เขาให้ความเห็นต่อโลโก้สีน้ำเงินนี้ว่า:
“…เป็นสิ่งที่หาไม่ได้อีกแล้ว และขอบคุณสวรรค์!  คุณจินตนาการออกไหมว่าจะเกิดอะไรถ้า eBay ใช้โลโก้เก่าที่น่าเบื่อแบบนี้? มันอาจเกิด… (น่ากลัวมาก)”
เราเห็นด้วยกับ Griff โชคดีที่ในปี 1997 บริษัทได้ว่าจ้างเอเจนซี่โฆษณา CKS Group ของ Bill Cleary, Mark Kvamme และ Tom Suiter (ทั้งสามคนเคยทำงานที่ Apple Computers) ให้ปรับปรุงอัตลักษณ์องค์กร ซึ่งรวมถึงรูปภาพ ลักษณะตัวอักษร เว็บไซต์ และคำแนะนำเกี่ยวกับการโฆษณา

ภาพหน้าจอเว็บไซต์ eBay ในปี 2003

เราเคยคุยกับ Cleary ที่เป็นหัวหน้าทีมออกแบบผู้สร้างโลโก้ eBay เกี่ยวกับกระบวนการปรับปรุงภาพลักษณ์ และไอเดียที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบโลโก้ เขาอธิบายว่า:
“เรามองเว็บไซต์นี้เป็น Social Network เว็บแรกของโลก ผู้คนมารวมกันด้วยความสนใจเดียวกัน คนที่สะสมรถโบราณ คนที่สะสมตุ๊กตาทหาร คนที่สะสมของที่ระลึกสมัยสงครามกลางเมือง เราเรียกพวกเขาว่า ‘ชนเผ่า eBay’ ด้วยจำนวนเผ่าที่หลากหลาย เว็บจึงดึงดูดผู้คนที่แตกต่างกันเข้ามา เราต้องการสร้างบางสิ่งที่สะท้อนถึงฐานผู้บริโภคที่หลากหลายที่สุด”
ด้วยแรงบันดาลใจจากรูปลักษณ์ของ Eastman Kodak และ Apple รวมถึงอีกหลายแบรนด์ Cleary และทีมงานของเขาสร้างโลโก้ที่ดึงดูดความสนใจต่อคนหมู่มาก ผลลัพธ์ที่ได้คือโลโก้ 4 สีที่มีตัวอักษร e-b-a-Y เหลื่อมซ้อนกัน โลโก้นี้ถูกเลือกจากโลโก้อื่นๆ อีกห้าหรือหกแบบ เนื่องจากมีบุคลิก “เป็นมิตร เปิดรับ และเข้าถึงง่าย” ตามที่ทีมของ eBay ต้องการ


3. สินค้าชิ้นแรกที่ถูกประกาศขายบน eBay คือ Laser Pointer ที่เสียแล้ว


สุดสัปดาห์วันแรงงานในปี 1995 โปรแกรมเมอร์ชื่อ Omidyar เขียนโปรแกรมที่เขาเรียกว่า “การทดลอง” เขาอยากรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าทุกคนบนโลกสามารถเข้าถึงตลาดนัดเพียงหนึ่งเดียวของโลกได้ เพื่อทดสอบไอเดียนี้ เขาจึงสร้างเว็บประมูลขึ้นมา และประกาศขาย Laser Pointer เสียแล้วที่เขากำลังจะทิ้ง ท้ายที่สุด นักสะสมซื้อไปในราคา $14.83
สินค้าอื่นๆ ที่ขายได้หลังจาก Omidyar เปิดตัว eBay ไปเพียงสัปดาห์เดียวคือชุดชั้นในของ Marky Mark พร้อมลายเซ็นในราคา $400 กล่องอาหารโลหะลาย Superman ราคา $22 และ Toyota Tercel ราคา $3,200

4. อาคารสำนักงานใหญ่ของ eBay ตั้งชื่อตามหมวดสินค้าบน eBay


มีอาคารทั้งหมด 7 หลังในสำนักงานใหญ่ของ eBay ที่ San Jose, California และอาคารเหล่านี้ถูกตั้งชื่อตามชื่อหมวดสินค้าบน eBay.com: Collectibles, Jewelry, Motors, Music, Sports, Technology และ Toys
ห้องประชุมทั้งหมดถูกตั้งชื่อสอดคล้องกับชื่ออาคาร เช่น ห้องในอาคาร Motors ถูกตั้งชื่อตามประเภทของรถยนต์ ห้องในอาคาร Music ถูกตั้งชื่อตามประเภทเครื่องดนตรี
ส่วนอาคาร Community มีลักษณะที่แตกต่างออกไปเล็กน้อย ห้องประชุมในอาคารนี้ถูกตั้งชื่อด้วยคำศัพท์ต่างๆ ใน eBay Community เช่น PowerSeller, About Me, Feedback และ Buy It Now และยังมีอาคารเล็กอีกสองหลังที่เป็นแหล่งพบปะกันคืออาคารโรงอาหารและอาคารร้านกาแฟ สิ่งที่น่าสนใจมากคือห้องประชุมห้องหนึ่งถูกตั้งชื่อว่า Jack Sheng ซึ่งเป็นชื่อสมาชิกคนหนึ่งของ eBay

5. Jack Sheng เป็นคนแรกที่มีคะแนน Feedback หนึ่งล้านคะแนน


ในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2008 Jack Sheng เป็นผู้ขายสินค้าบน eBay รายแรกที่ได้รับคะแนน Feedback หนึ่งล้านคะแนน ปัจจุบันเขามีคะแนนมากกว่าสองล้านคะแนนแล้ว Sheng ใช้เวลาถึงแปดปีกว่าจะมีคะแนน Feedback ครบหนึ่งล้าน แต่ใช้เวลาเพียง 18 เดือนหลังจากนั้นไปสู่สองล้านคะแนน

เพื่อแสดงความยินดีกับ Sheng ทีมงาน eBay มอบ “Shooting Star” ในหน้าประวัติผู้ขายของเขา และตั้งชื่อห้องประชุมด้วยชื่อของเขา นายแน่มาก Sheng!

6. การขายแบบราคาตายตัวแซงการขายแบบประมูลแล้ว


การขายแบบราคาตายตัว (Buy It Now) มียอดมูลค่าการซื้อขายเป็นอันดับหนึ่งมาปีกว่าแล้ว ประมาณ 59% ของยอดขายระหว่างไตรมาสที่สองของปี 2010 เกิดขึ้นจาก “Buy It Now”


7. คุณสามารถหาซื้อสัตว์เลี้ยงได้ใน eBay Classifieds


กำลังมองหาสัตว์เลี้ยงอยู่หรือเปล่า? ลองดูใน eBay Classifieds (เดิมคือ Kijiji) มันคือเว็บประกาศขายสินค้าในท้องถิ่นที่ให้บริการฟรีแก่ทุกคน สัตว์เลี้ยงเป็นหนึ่งในประกาศสินค้ายอดนิยม มีสุนัขหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกมากมายทั้ง Yorkie, Chihuahua, Boxer, English Bulldog และ Pitbull สำหรับผู้ที่ชื่นชอบแมว ก็มีให้เลือกตั้งแต่ Persian, Siamese และ Bengal ด้วยการเป็นพันธมิตรกับ Petfinder มากกว่าสองในสามของประกาศสินค้ามาจากสถานสงเคราะห์สัตว์ คุณจึงช่วยอุปการะลูกหมาหรือลูกแมวให้มันได้อยู่ในบ้านใหม่ที่มีความสุข
ลองใช้แอพบน iPhone ชื่อ eBay Classifieds Pets เพื่อหาประกาศขายสัตว์เลี้ยงในท้องถิ่นที่คุณอยู่

8. โทรศัพท์มือถือถูกใช้เพื่อซื้อสินค้าชิ้นใหญ่


เมื่อดูจากพฤติกรรมการใช้แอพ eBay บนโทรศัพท์มือถือ คุณจะพบว่าธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือมีความสำคัญเพิ่มขึ้นสำหรับบริษัท ทุกสองวินาทีมีสินค้าหนึ่งชิ้นที่ถูกซื้อผ่านแอพ eBay และในปี 2009 ผู้ใช้ eBay ซื้อสินค้าโดยใช้โทรศัพท์มือถือของพวกเขามีมูลค่าสูงถึง $600 ล้าน ล่าสุด John Donahoe ซึ่งเป็น CEO ของ eBay คาดการณ์ว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่ากลายเป็น $1.5 พันล้านภายในปีนี้ไม่น่าแปลกที่บริษัทให้ความสำคัญกับโทรศัพท์มือถือ ผู้ใช้กำลังจ่ายเงินก้อนใหญ่ผ่านโทรศัพท์มือถือของพวกเขา ในปี 2010 สินค้าราคาสูงที่สุดที่ถูกขายผ่านแอพ eBay คือเครื่องบิน Piper PA-46-310P Malibu ปี 1985 ในราคา $265,000 ธุรกรรมนี้ประสบความสำเร็จและมีการแลกเปลี่ยน Positive Feedback กันจริง


สินค้าราคาสูงอีกรายการที่ถูกซื้อผ่านแอพ eBay คือรถยนต์ Lamborghini Gallardo Spyder ปี 2007 ในราคา $139,000 มันจึงเป็นรถยนต์ที่ราคาสูงที่สุดที่ถูกซื้อผ่านแอพ eBay บนโทรศัพท์มือถือ
อีกหนึ่งความน่าตื่นเต้นต่อแอพ eBay ที่จะช่วยให้การช็อปผ่านโทรศัพท์มือถือทำได้ง่ายขึ้นก็คือ Red Laser ซึ่งเป็นแอพยอดนิยมบน iPhone ที่ใช้สแกนบาร์โค้ดของสินค้าในร้าน และแสดงราคาที่ดีที่สุดที่มีขายบนเว็บและร้านค้าอื่นๆ eBay เพิ่งซื้อแอพตัวนี้มาเพื่อนำเทคโนโลยีของ Red Laser ไปรวมกับบริการของ eBay ทั้ง eBay Marketplace, eBay Selling, StubHub และ Shopping.com

9. สินค้าราคาสูงที่สุดที่ถูกซื้อบน eBay คือเครื่องบิน


เครื่องบิน Gulfstream II Jet ถูกขายในราคา $4.9 ล้านเมื่อปี 2001 และยังครองสถิติสินค้าราคาสูงที่สุดบน eBay ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าสามเท่าเมื่อเทียบกับสินค้าบน eBay ที่ราคาสูงที่สุดก่อนหน้านี้ที่ $1.65 ล้าน เครื่องบินถูกขายโดย Tyler Jet (ปัจจุบันคือ Tyler Jet Motorsports) ซึ่งเป็นผู้ขายเครื่องบินรายใหญ่ที่สุดในโลก

10. eBay เป็นบริษัทแรกที่ทวีตรายงานสดผลประกอบการ

Richard Brewer-Hay บล็อกเกอร์ของ eBay เป็นคนแรกที่รายงานผลประกอบการของบริษัทผ่าน Twitter ในระหว่างการเปิดเผยผลประกอบการไตรมาสที่สองของปี 2010 โดย Brewer-Hay ใช้แท็ก #eBayQ210 ในการทวีต
ก่อนหน้านั้นเขาเคยทำงานร่วมกับทีมกฎหมายของ eBay เพื่อวางแนวปฏิบัติในการใช้ Social Media สำหรับรายงานข้อมูลของบริษัทในนามของ eBay โดยไม่ให้มีปัญหาทางกฎหมาย
Brewer-Hay มีบทบาทในการสร้างตัวตนของ eBay บน Social Network ที่หลากหลาย โดยมี Twitter ที่ eBay เป็นเจ้าของมากกว่า 40 ชื่อ ซึ่งประกอบด้วย eBay Radio, eBay Classifieds, eBay Green และ PayPal